Theo Báo cáo Điểm đến Kỹ thuật số Italy 2025, do Công ty Data Appeal thực hiện với sự hợp tác của Mabrian, cả hai đều thuộc Tập đoàn Almawave, mới công bố, Italy đang củng cố vị thế là điểm đến hàng đầu châu Âu, với du lịch văn hóa vẫn là điểm thu hút chính của quốc gia này.
Phóng viên TTXVN tại Rome dẫn báo cáo năm nay, cho biết Italy chiếm 13,4% tổng số lượt tìm kiếm chuyến bay đến châu Âu trong 6 tháng tới. Khi tập trung vào Nam Âu, con số này tăng lên 34,2% trong tổng số lượt tìm kiếm chuyến bay đến khu vực này.
Những con số này khẳng định vị thế dẫn đầu của Italy và nhấn mạnh xu hướng du lịch trái mùa đang tăng lên, đặc biệt là vào mùa Thu và mùa Đông.
Dữ liệu cho thấy sự kết hợp đa dạng hơn giữa các trải nghiệm du lịch không theo mùa đang ngày càng được củng cố, phản ánh sự thay đổi toàn cầu trong sở thích của du khách khi lựa chọn điểm đến.
Cơ cấu du khách vẫn ổn định, với 40% du khách nội địa Italy và 60% du khách quốc tế, chủ yếu đến từ Đức, Pháp, Vương quốc Anh và Tây Ban Nha. Hầu hết các chuyến đi được thực hiện bởi các cặp đôi (40%) hoặc gia đình (30%).
Du khách đi một mình đang gia tăng – tăng 2% – đặc biệt là ở Rome, Florence và Venice, nơi họ coi trọng lòng hiếu khách của nhân viên và chất lượng thực phẩm. Lưu trú là một trong những khía cạnh được khách du lịch đến Italy đánh giá cao nhất, trong đó lòng hiếu khách là yếu tố được coi trọng nhất (84/100).
Cho thuê ngắn hạn thậm chí còn đạt điểm cao hơn nhờ nhận thức tích cực về vị trí và sự thân thiện của chủ nhà (87,8/100).

Báo cáo đã xem xét 29,5 triệu dấu vết kỹ thuật số trên 772.000 điểm – bao gồm chỗ ở, nhà nghỉ cho thuê ngắn hạn, điểm tham quan, di tích văn hóa và nhà hàng – để nắm bắt nhận thức và trải nghiệm của du khách trên khắp Italy từ ngày 1/9/2024 đến ngày 16/8/2025.
Cùng với Mabrian, The Data Appeal đã khám phá cách thức mọi người trải nghiệm và chia sẻ hành trình của họ, khám phá những xu hướng lớn quan trọng như sự gia tăng của việc du lịch một mình, sự chuyển dịch sang mùa thấp điểm và tình yêu ngày càng lớn dành cho thiên nhiên.
Sự phát triển hướng tới trí tuệ dựa trên ngữ nghĩa và cảm xúc này đang định hình lại cách các điểm đến thực tế, dự đoán thay đổi và thiết kế những chiến lược toàn diện và bền vững hơn.
Bà Valeria Sandei, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Almawave, nhấn mạnh rằng “báo cáo này chứng minh AI có thể là một hỗ trợ cụ thể cho các điểm đến du lịch, cung cấp kiến thức và công cụ lập kế hoạch tại một quốc gia có trọng tâm du lịch mạnh mẽ như Italy.
