• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Hà Nội bàn giải pháp vực dậy ngành du lịch

    Thứ Tư, 20-01-2021 / 9:55:02 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    594 Lượt xem

    Sự phục hồi của ngành du lịch là một trong những nhân tố quyết định nhất đối với tăng trưởng của TP. Hà Nội trong năm 2021, dù là kịch bản cơ sở tăng 7,5% hay các kịch bản khác.

    Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phúc Nguyên

    Sáng 19/1/2021, Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Sở Du lịch và các đơn vị du lịch Hà Nội về kết quả thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020 và những năm tiếp theo”, kết quả của ngành du lịch thành phố năm 2020; định hướng nhiệm vụ, giải pháp năm 2021 và giai đoạn 2021 – 2025.

    Ngành du lịch xây dựng 3 kịch bản phát triển

    Phát biểu mở đầu cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, năm 2020, ngành du lịch Việt Nam chịu tác động và thiệt hại nặng nề. Riêng tại Hà Nội, năm 2020, khách quốc tế và nội địa sụt giảm mạnh khiến đóng góp của ngành du lịch vào tăng trưởng chung của Hà Nội chỉ còn hơn 3% (năm 2019 là hơn 12%).

    “Tôi nhấn mạnh rằng, sự phục hồi của ngành du lịch là một trong những nhân tố quyết định nhất đối với tăng trưởng của thành phố trong năm 2021, dù là kịch bản cơ sở tăng 7,5% hay các kịch bản khác” – Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

    Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, dự báo du lịch thế giới phải 2,5 đến 4 năm mới phục hồi lại được như năm 2019, nên năm 2021 để tăng trưởng được, ngành du lịch phải dựa vào khách nội địa. Tuy nhiên, sản phẩm du lịch của Thủ đô hiện nay rất hạn chế: Du lịch làng nghề trọng điểm như Vạn Phúc chưa rõ; điểm du lịch Hoàng thành Thăng Long gần như “dậm chân tại chỗ”; không có địa điểm “Outlet” nào, thiếu địa điểm vui chơi, giải trí tầm cỡ; chưa tổ chức được sự kiện tầm cỡ quốc gia, quốc tế mang tính thương hiệu… Kết quả thực hiện những giải pháp lâu dài theo Nghị quyết số 06-NQ/TU cũng còn nhiều thiếu sót, chưa đạt yêu cầu.

    Báo cáo tại cuộc làm việc, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, giai đoạn 2016 – 2019, lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng bình quân đạt 10,1%/năm; tốc độ tăng trưởng tổng thu từ khách du lịch bình quân đạt 17,6%/năm, trong đó năm 2019 đạt 103.812 tỷ đồng. Công suất sử dụng buồng phòng năm 2019 cũng đạt 67,9%. Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19, năm 2020, du lịch Hà Nội thiệt hại khoảng 3,6 tỷ USD.

    Năm 2021, ngành du lịch Thủ đô xây dựng 3 kịch bản phát triển; trong đó, đặt kỳ vọng một kịch bản sớm phục hồi, phấn đấu thu hút 15,34 triệu lượt khách nội địa, bằng 70% năm 2019 và tăng 2 lần so với năm 2020.

    Thảo luận tại hội nghị, các ý kiến đều cho rằng, tài nguyên du lịch của Hà Nội rất phong phú và có nhiều nét đặc trưng, nổi bật. Tuy nhiên, cần phải có giải pháp để khai thác hết tiềm năng, dư địa sẵn có và góp phần thúc đẩy tăng trưởng, phát triển của thành phố.

    Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, Hà Nội còn thiếu nhiều sản phẩm du lịch. Để khắc phục, thành phố phải tạo ra những sự kiện mang tính thương hiệu riêng; tập trung phát triển du lịch MICE (Meeting, Incentive, Conference, Event – du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, sự kiện); xây dựng một trung tâm triển lãm, hội chợ lớn; tổ chức một trung tâm giới thiệu ẩm thực…

    Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng cho rằng, phải làm sao để cho người Hà Nội du lịch ngay tại Hà Nội mà không cần phải đi đến các tỉnh quá nhiều. Ngoài ra, Hà Nội cần xây dựng một gói sản phẩm du lịch năm 2021, chia ra để tháng nào cũng có sự kiện thu hút du lịch.

    Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, sẽ gắn kết văn hóa thể thao với du lịch, trong đó mong muốn giải Marathon tại Hà Nội sẽ trở thành giải đẳng cấp thế giới…

    Tập trung mọi nỗ lực để thu hút khách nội địa

    Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho rằng: “Việc tái cơ cấu lại ngành du lịch của Hà Nội trong điều kiện mới sẽ gặp thách thức hơn rất nhiều và nếu không hành động quyết liệt, ngay và nhanh sẽ tụt hậu, ảnh hưởng trực tiếp mục tiêu tăng trưởng của thành phố từ 7,5 – 8% trong năm 2021. Qua đại dịch mới bộc lộ ra các yếu điểm của du lịch Hà Nội từ môi trường, hạ tầng, doanh nghiệp và nhất là sản phẩm du lịch, quản lý nhà nước về du lịch”.

    Trên cơ sở đó, Bí thư Vương Đình Huệ chỉ đạo, trước mắt, Sở Du lịch Hà Nội phải lập kế hoạch phục hồi du lịch năm 2021 trên tinh thần tập trung mọi nỗ lực để thu hút khách nội địa về với Hà Nội và tổ chức cho khách Hà Nội đi tham quan, du lịch ngay trong thành phố; tận dụng cơ hội tổ chức SEA Games và Para Games; đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, hội nghị, hội thảo, triển lãm tầm cỡ quốc gia, quốc tế…

    Theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội, ngành du lịch phải chuẩn bị tâm thế để khi hết dịch Covid-19, mở cửa trở lại thì Hà Nội đã có những sản phẩm du lịch đẳng cấp khác để thu hút khách quốc tế; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa các hoạt động du lịch; rà soát, tính toán lại các loại giá, phí tham quan, phân biệt rõ đối tượng miễn, giảm và mức giá hợp lý với các đối tượng khác, làm sao để không phải bù lỗ, không làm giảm giá trị di tích, danh lam, thắng cảnh…

    Đồng thời, đẩy mạnh du lịch học đường, mở thêm các tour, tuyến du lịch đường sông, du lịch tâm linh kết hợp du lịch nghỉ dưỡng; nghiên cứu xây dựng con đường du lịch xuyên thành phố; hình thành các làng ẩm thực, phố ẩm thực; thúc đẩy du lịch làng nghề; thực hiện dự án Ki-lô-mét số 0; phát triển kinh tế ban đêm, kinh tế chia sẻ; kết nối các ngành kinh tế khác như văn hóa, công thương, nông nghiệp… với du lịch.

    Nhắc lại mục tiêu năm 2021 của ngành du lịch Hà Nội là phấn đấu đạt từ 50 – 70% lượng khách nội địa của năm 2019, Bí thư Thành ủy đề nghị ngành phấn đấu đạt mức cận trên là 70%./.

    Nguồn : Tạp chí Tài chính
    Tin liên quan
  • Du lịch Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 đón trên 15,4 triệu khách quốc tế, tăng 21,5%

    Du lịch Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 đón trên 15,4 triệu khách quốc tế, tăng 21,5%

  • Những thác nước tuyệt đẹp, hùng vĩ ở Tây Nguyên mùa mưa lũ

    Những thác nước tuyệt đẹp, hùng vĩ ở Tây Nguyên mùa mưa lũ

  • Thông tin hướng dẫn đăng ký tham gia Giải thưởng Du lịch ASEAN 2026

    Thông tin hướng dẫn đăng ký tham gia Giải thưởng Du lịch ASEAN 2026

  • Chính sách visa mới: Không chỉ nâng tầm vị thế Du lịch Việt Nam…

    Chính sách visa mới: Không chỉ nâng tầm vị thế Du lịch Việt Nam…

  • Tin mới
  • Du lịch cà phê nhìn từ góc độ vốn hóa và tuần hoàn hóa

    Du lịch cà phê nhìn từ góc độ vốn hóa và tuần hoàn hóa

  • Du lịch Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 đón trên 15,4 triệu khách quốc tế, tăng 21,5%

    Du lịch Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 đón trên 15,4 triệu khách quốc tế, tăng 21,5%

  • Những thác nước tuyệt đẹp, hùng vĩ ở Tây Nguyên mùa mưa lũ

  • Phường Phú Yên: Tâm điểm của đô thị biển và du lịch liên vùng tỉnh Đắk Lắk

  • Xuất khẩu của Đắk Lắk tăng mạnh, du lịch tăng kỷ lục

  • Hội nghị Ký kết hợp tác phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk

  • Khám phá Thác Jrai Tang (xã Sông Hinh)

  • Thông tin hướng dẫn đăng ký tham gia Giải thưởng Du lịch ASEAN 2026

  • Hội nghị tổng kết liên kết hợp tác phát triển du lịch và Chương trình ký kết hợp tác phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch giữa Khánh Hòa và Đắk Lắk giai đoạn 2026 – 2030

  • Thông báo điều chỉnh thời gian, địa điểm tổ chức Chương trình biểu diễn Văn hóa Cồng chiêng kỳ 01 tháng 10/2025

  • Tin trong tỉnh
  • Du lịch cà phê nhìn từ góc độ vốn hóa và tuần hoàn hóa

    Du lịch cà phê nhìn từ góc độ vốn hóa và tuần hoàn hóa

  • Phường Phú Yên: Tâm điểm của đô thị biển và du lịch liên vùng tỉnh Đắk Lắk

    Phường Phú Yên: Tâm điểm của đô thị biển và du lịch liên vùng tỉnh Đắk Lắk

  • Xuất khẩu của Đắk Lắk tăng mạnh, du lịch tăng kỷ lục

    Xuất khẩu của Đắk Lắk tăng mạnh, du lịch tăng kỷ lục

  • Hội nghị Ký kết hợp tác phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk

    Hội nghị Ký kết hợp tác phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk

  • Khám phá Thác Jrai Tang (xã Sông Hinh)

    Khám phá Thác Jrai Tang (xã Sông Hinh)

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đắk Lắk năm 2025: Nhiều hoạt động hấp dẫn với du khách

    Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đắk Lắk năm 2025: Nhiều hoạt động hấp dẫn với du khách
  • 2.

    Cồng chiêng Tây Nguyên – Kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

    Cồng chiêng Tây Nguyên – Kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại
  • 3.

    Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc chào mừng Quốc khánh 2/9

    Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc chào mừng Quốc khánh 2/9
  • 4.

    Tháp Nghinh Phong

    Tháp Nghinh Phong
  • 5.

    Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đắk Lắk 2025

    Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đắk Lắk 2025
  • 6.

    Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp 2/9 có gì?

    Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp 2/9 có gì?
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM VĂN HÓA - DU LỊCH TỈNH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 02 Hùng Vương - Phường. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 02623 853806 - 02623 911303

    Bản quyền thuộc về Trung tâm văn hóa - Du lịch tỉnh Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter