• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Làm gì để thúc đẩy HTX tham gia du lịch cộng đồng?

    Thứ Năm, 18-09-2025 / 4:27:04 Chiều
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    9 Lượt xem

    Một số điểm du lịch cộng đồng (DLCĐ) thời gian gần đây đã trở thành tâm điểm của dư luận sau khi du khách “tố” giá dịch vụ đắt đỏ. Điều này cho thấy một lỗ hổng lớn trong bức tranh DLCĐ hiện nay là sự thiếu vắng bóng dáng của mô hình hợp tác xã (HTX) để điều tiết các hoạt động du lịch cũng như xây dựng giá cả phù hợp với dịch vụ.

    Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, hiện nay, khoảng 80% các mô hình DLCĐ tại Việt Nam hoạt động một cách tự phát, nhỏ lẻ, chủ yếu do các hộ gia đình hoặc một vài cá nhân đứng ra tổ chức.

    Tự phát và thiếu liên kết

    Những mô hình này cung cấp các dịch vụ như homestay, ẩm thực, và các trải nghiệm văn hóa. Mô hình này ban đầu giúp người dân địa phương có thêm thu nhập, nhưng cũng bộc lộ nhiều hạn chế.

    Một trong những hạn chế lớn nhất từ các mô hình du lịch cộng đồng này là việc định giá dịch vụ. Khi không có một tổ chức đại diện chung, mỗi hộ gia đình sẽ tự định giá theo cảm tính hoặc theo nhu cầu của riêng mình. Sự cạnh tranh không lành mạnh, giá cả “nhảy múa” theo mùa vụ đã và đang diễn ra ở nhiều nơi. Điều này không chỉ làm xấu hình ảnh du lịch của địa phương mà còn gây thiệt hại cho chính những người làm du lịch chân chính.

    Đi sâu vào thực tế cho thấy, thay vì mỗi nhà tự kinh doanh và cạnh tranh không lành mạnh, không ít người dân ở địa phương đã cùng nhau tham gia HTX và tuân thủ các quy định chung. Như tại HTX Bản Lác (Phú Thọ), HTX đặt ra một khung giá dịch vụ niêm yết công khai cho tất cả các hộ thành viên. Ví dụ, giá nghỉ qua đêm tại homestay, giá ăn uống hay giá thuê xe đạp đều được thống nhất. Điều này giúp du khách an tâm vì không còn tình trạng “chặt chém” hoặc giá cả không rõ ràng. Lợi nhuận được chia sẻ công bằng dựa trên số lượng khách và chất lượng dịch vụ mà từng hộ cung cấp.

    -6971-1758101106.jpg

    HTX cần tạo ra một chiến lược kinh doanh bền vững, đảm bảo rằng cả du khách và người dân địa phương đều được hưởng lợi từ du lịch cộng đồng.

    Nhờ mô hình HTX, du lịch Bản Lác đã giải quyết được vấn đề giá cao ở khu du lịch cộng đồng nhờ loại bỏ được vấn đề cạnh tranh không lành mạnh. Các hộ kinh doanh không còn đua nhau tăng giá hoặc giảm chất lượng để thu hút khách.Việc mua sắm nguyên vật liệu (thực phẩm, đồ dùng) theo số lượng lớn giúp giảm giá thành đầu vào, từ đó giảm giá bán cho du khách.

    Du khách có thể dễ dàng đặt tour, homestay và các dịch vụ khác thông qua HTX với một mức giá ổn định, minh bạch và hợp lý hơn nhiều so với việc phải tìm kiếm từng dịch vụ riêng lẻ.

    Nhờ những lợi ích này, mô hình HTX không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi của du khách mà còn đảm bảo sinh kế bền vững cho người dân địa phương.

    Giải bài toán vốn cho HTX

    Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc thành lập và vận hành HTX trong lĩnh vực DLCĐ lại gặp rất nhiều khó khăn. Ông Nông Văn Thạch, Giám đốc HTX Ba Đình (Cà Mau) cho biết các thành viên mong muốn tiếp cận được nguồn vốn vay thông qua bảo lãnh của HTX, với lãi suất ưu đãi và không yêu cầu thế chấp tài sản. Đồng thời, HTX cũng muốn được chính quyền địa phương quan tâm bố trí hoặc cho thuê quỹ đất, xây dựng hạ tầng trụ sở HTX. Đây là những vấn đề quan trọng để HTX có thể thu hút khách du lịch đến trải nghiệm, vừa có thể tính toán để cân đối giá dịch vụ một cách phù hợp.

    Bà Bùi Tuệ Nhàn, Giám đốc HTX Du lịch di sản Quần Anh (Ninh Bình), cho biết để phát triển du lịch theo chuỗi giá trị bền vững, HTX cần rất nhiều vốn. Chính vì vậy, HTX rất mong được tiếp cận với các nguồn vốn hỗ trợ của địa phương, Trung ương để đầu tư bài bản để khách du lịch cảm thấy “thỏa mãn” khi trải nghiệm dịch vụ.

    Do những khó khăn nhất định nên tính đến cuối năm 2024, cả nước mới có khoảng 1.200 HTX nông nghiệp tham gia hoạt động du lịch nông nghiệp, nông thôn. Mặc dù xu hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp đang ngày càng được các HTX quan tâm nhưng con số này chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số hơn 22.000 HTX nông nghiệp trên cả nước.

    Theo các chuyên gia, từ thực tiễn số lượng HTX tham gia làm du lịch nông nghiệp cho thấy đây là một hồi chuông cảnh tỉnh cho bức tranh DLCĐ hiện nay. Bởi nhiều địa phương chỉ tập trung vào việc phát triển sản phẩm du lịch mà bỏ quên yếu tố quản lý và tổ chức. Đây là một sai lầm lớn trong phát triển DLCĐ. Và HTX chính là mắt xích còn thiếu để giải quyết những vấn đề về giá cả và chất lượng. Tuy nhiên, việc thành lập HTX không phải là tất cả. Vấn đề là làm sao để các HTX hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực này, tạo được niềm tin cho người dân và nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền.

    Bà Tạ Thu Hương, Chủ tịch HĐQT HTX Mây tre nón lá Thu Hương (Hà Nội), cho biết dù đã nỗ lực giải quyết vấn đề thiếu không gian, cơ sở vật chất của HTX vẫn chưa thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách du lịch. Việc tận dụng sân đình làng làm khu trưng bày và trải nghiệm sản phẩm chỉ là giải pháp tạm thời, thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải vì lượng khách quá đông. Ngay cả khi đã mở rộng thêm không gian đón khách tại nhà riêng, việc phục vụ du khách của HTX vẫn gặp nhiều khó khăn.

    Ông Phạm Thanh Tùng, Phó Viện trưởng – Viện Kinh tế và Du lịch Nông nghiệp cho biết giá dịch vụ du lịch cộng đồng không chỉ là một con số, mà còn là sự thể hiện giá trị. DLCĐ mang lại những trải nghiệm độc đáo mà không nơi nào khác có được. Do đó, để không phải nhận những lời chê trách từ khách hàng về vấn đề giá cao, trải nghiệm không xứng đáng, HTX trong lĩnh vực này hãy tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm chất lượng, khác biệt. Các “ông chủ” hãy đảm bảo khách hàng nhận được dịch vụ chất lượng, từ chỗ ở sạch sẽ, tiện nghi, đến thái độ thân thiện và hiếu khách của người dân địa phương.

    HTX cũng phải xây dựng được những trải nghiệm đích thực, cung cấp cho khách cơ hội được tham gia vào cuộc sống của người dân bản địa. Và một phần doanh thu từ du lịch được đóng góp vào các dự án phát triển cộng đồng như xây trường học, mua sách cho trẻ em, hoặc bảo tồn văn hóa. Đây là yếu tố làm tăng giá trị cho tour của HTX.

    Rõ ràng, sự ra đời và hoạt động hiệu quả của các HTX là một lời giải thiết thực cho bài toán về giá cả và chất lượng DLCĐ. Khi “chợ” du lịch có một “người” tổ chức, du khách sẽ không còn phải lo lắng về giá cả, người dân sẽ có thu nhập ổn định và bền vững, và hình ảnh du lịch Việt Nam sẽ ngày càng đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế.

    Nguồn : Tạp chí điện tử Kinh Doanh
    Tin liên quan
  • Liên tiếp đón hãng lữ hành quốc tế, du lịch Việt tăng tốc dịp cuối năm

    Liên tiếp đón hãng lữ hành quốc tế, du lịch Việt tăng tốc dịp cuối năm

  • Chuyển mình mạnh mẽ, du lịch Việt vẫn còn nhiều việc phải làm

    Chuyển mình mạnh mẽ, du lịch Việt vẫn còn nhiều việc phải làm

  • Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 tôn vinh sức mạnh du lịch quốc gia

    Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 tôn vinh sức mạnh du lịch quốc gia

  • Du lịch bản địa giúp đồng bào dân tộc thiếu số thoát nghèo

    Du lịch bản địa giúp đồng bào dân tộc thiếu số thoát nghèo

  • Tin mới
  • Người Êđê giữ nhạc cụ, giữ hồn dân tộc

    Người Êđê giữ nhạc cụ, giữ hồn dân tộc

  • Du lịch Việt Nam tăng trưởng tốt nhất thế giới

    Du lịch Việt Nam tăng trưởng tốt nhất thế giới

  • Làm gì để thúc đẩy HTX tham gia du lịch cộng đồng?

  • Liên tiếp đón hãng lữ hành quốc tế, du lịch Việt tăng tốc dịp cuối năm

  • Thác Dray Nur đẹp thổn thức giữa đại ngàn Tây Nguyên vào mùa mưa

  • Chuyển mình mạnh mẽ, du lịch Việt vẫn còn nhiều việc phải làm

  • Du lịch toàn cầu bứt phá ngoạn mục với gần 700 triệu lượt khách

  • Khôi phục hệ thống đèn trang trí tại tháp Nghinh Phong

  • Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 tôn vinh sức mạnh du lịch quốc gia

  • Du lịch bản địa giúp đồng bào dân tộc thiếu số thoát nghèo

  • Tin trong tỉnh
  • Người Êđê giữ nhạc cụ, giữ hồn dân tộc

    Người Êđê giữ nhạc cụ, giữ hồn dân tộc

  • Thác Dray Nur đẹp thổn thức giữa đại ngàn Tây Nguyên vào mùa mưa

    Thác Dray Nur đẹp thổn thức giữa đại ngàn Tây Nguyên vào mùa mưa

  • Khôi phục hệ thống đèn trang trí tại tháp Nghinh Phong

    Khôi phục hệ thống đèn trang trí tại tháp Nghinh Phong

  • Tôm hùm hấp sả, hương vị biển khơi

    Tôm hùm hấp sả, hương vị biển khơi

  • Doanh nghiệp du lịch bứt phá sau sáp nhập

    Doanh nghiệp du lịch bứt phá sau sáp nhập

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đắk Lắk năm 2025: Nhiều hoạt động hấp dẫn với du khách

    Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đắk Lắk năm 2025: Nhiều hoạt động hấp dẫn với du khách
  • 2.

    Khu du lịch sinh thái KoTam (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk): Viên ngọc xanh giữa vùng đất đỏ Buôn Ma ...

    Khu du lịch sinh thái KoTam (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk): Viên ngọc xanh giữa vùng đất đỏ Buôn Ma Thuột
  • 3.

    Các tuyến đường cho phép xe hợp đồng khách du lịch lưu thông vào các điểm du lịch, bảo tàng, cơ sở ...

    Các tuyến đường cho phép xe hợp đồng khách du lịch lưu thông vào các điểm du lịch, bảo tàng, cơ sở lưu trú du lịch trong thành phố Buôn Ma Thuột
  • 4.

    Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc chào mừng Quốc khánh 2/9

    Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc chào mừng Quốc khánh 2/9
  • 5.

    Cồng chiêng Tây Nguyên – Kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

    Cồng chiêng Tây Nguyên – Kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại
  • 6.

    Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025 tại Thành phố Buôn Ma Thuột

    Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025 tại Thành phố Buôn Ma Thuột
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM VĂN HÓA - DU LỊCH TỈNH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 02 Hùng Vương - Phường. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 02623 853806 - 02623 911303

    Bản quyền thuộc về Trung tâm văn hóa - Du lịch tỉnh Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter