• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin quốc tế
    • >

    Italy và bài toán giảm tải du lịch khi mở cửa lại

    Thứ Tư, 14-07-2021 / 10:12:31 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    560 Lượt xem

    Trong hai năm qua, lĩnh vực du lịch khổng lồ của Italy là một trường hợp chứng kiến sự trái ngược giữa tình trạng du lịch quá tải tại hầu hết các điểm du lịch nổi tiếng và tình trạng trống vắng du khách. Giờ đây, những người làm du lịch Italy đang cố gắng tạo ra sự cân bằng, hướng tới du lịch bền vững. 

    Du khách tại Đài phun nước Trevi ở Rome, Italy hôm 11-7 (Ảnh: Xinhua)

    Trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, nỗi lo lớn nhất của Italy và tình trạng du lịch quá tải, hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về các điểm du lịch nổi tiếng như Florence, Rome và Venice. Điều này đã gây tác động xấu tới cơ sở hạ tầng, môi trường và chất lượng cuộc sống của cư dân.

    Nhưng như tất cả các phần còn lại trên thế giới, đại dịch bùng phát dữ dội tại Italy khiến hoạt động du lịch lao đao.

    Italy giảm tải du lịch khi mở cửa trở lại -0
    Các bãi biển luôn trong tình trạng quá tải trước đại dịch (Ảnh: CNN)

    Theo công ty dữ liệu Statista, trong năm 2019, lĩnh vực du lịch mang lại cho nền kinh tế Italy 236,4 tỷ euro (280,6 tỷ USD). Nhưng đại dịch đã khiến đóng góp của du lịch giảm hơn một nửa, chỉ còn 115,8 tỷ euro vào năm ngoái.

    Hầu hết các kịch bản cho thấy, lĩnh vực du lịch sẽ không phục hồi về mức trước đại dịch cho đến cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024. Nhưng các nhà lãnh đạo chính trị và nhiều người làm việc trong lĩnh vực này tại Italy hiện đang thực hiện các bước để bảo đảm rằng khi du lịch hồi sinh sẽ tránh được tình trạng quá đông đúc như trước đại dịch.

    Ông Gianfranco Lorenzo, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Turistic (CST-Firenze) Florence nói, Italy đặt mục tiêu cải cách lĩnh vực du lịch để cung cấp các dịch vụ ở mức cao hơn và cá nhân hóa hơn.

    Italy giảm tải du lịch khi mở cửa trở lại -0
    Florence đang cố gắng thực hiện chiến lược phân phối đều lượng du khách tới các điểm thăm quan để giảm tải lượng du khách quá mức (Ảnh: Travel&Leisure) 

    “Italy cần giảm bớt sự phụ thuộc vào các xe buýt du lịch lớn vốn vẫn đi vào một thị trấn nhỏ trong cùng một khoảng thời gian. Đồng thời phải thúc đẩy các sản phẩm du lịch chất lượng cao hơn để cho du khách thấy vẻ đẹp của những địa điểm khác ngoài một số điểm nổi tiếng”, ông Lorenzo gợi ý.

    Bà Valeria Minghetti, nhà nghiên cứu chính tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Kinh tế Du lịch tại Đại học Ca ‘Foscari ở Venice, cho biết vấn đề du lịch quá tải không phải chỉ có ở Italy. Các điểm du lịch nổi tiếng ở châu Âu như Amsterdam, Barcelona và Paris cũng gặp vấn đề tương tự.

    Bà cho rằng, các thành phố này nên chia sẻ thông tin và các phương pháp hay nhất để giúp thay đổi tâm lý của khách du lịch.

    “Không có lý do gì mọi người phải xếp hàng dài để thăm quan một địa điểm nổi tiếng trong khi có rất nhiều địa điểm quan trọng và ấn tượng khác nhưng lại có quá ít người biết đến”, bà Minghetti nói.

    Và Italy cùng nhiều quốc gia châu Âu đã dần thực hiện việc giảm tải tại các điểm du lịch nổi tiếng. Chẳng hạn như mùa hè này, nhiều thành phố đang cố gắng tập trung sự chú ý của du khách vào các điểm tham quan ngoài trời như những khu vườn rực rỡ và tàn tích kiến trúc, nơi du khách có thể giãn cách nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

    Italy giảm tải du lịch khi mở cửa trở lại -0
    Các tác phẩm nghệ thuật của phòng trưng bày Uffizi sẽ không tập trung tại một điểm để giảm lượng khách tới thăm quan (Ảnh: CNN) 

    Phòng trưng bày Uffizi của Florence, một trong những bảo tàng được ghé thăm nhiều nhất ở Italy, đã khởi động sáng kiến “Uffizi Diffusi”. Theo sáng kiến này, thay vì tập trung tại một điểm, các bộ sưu tập nổi tiếng sẽ được trưng bày ở một số bảo tàng ở các thị trấn nhỏ hơn chung quanh vùng Tuscany để thu hút khách du lịch. Điều này sẽ giúp du khách hạn chế dành thời gian ở Florence quá đông đúc.

    Ông Eike Schmidt, Giám đốc Uffizi nói rằng, ông tin sáng kiến này có thể đóng vai trò như một mô hình giảm tải du lịch cho các khu vực khác của Italy và thậm chí ở các quốc gia khác.

    Theo tính toán của Hội đồng Du lịch Chính phủ Italy (ENIT), trước đại dịch, Italy thu hút trung bình gần 100 triệu khách du lịch mỗi năm.

    Chuyên gia Lorenzo nói rằng, việc giảm tác động của khách du lịch không có nghĩa là đất nước sẽ phải đón ít khách du lịch hơn trong tương lai. Ông nhận định, trong một vài năm tới, Italy thậm chí có thể có nhiều khách du lịch hơn so với trước đại dịch. Nhưng để điều đó được bền vững, ông Lorenzo nhấn mạnh, du khách cần được phân bổ đều hơn tại các điểm thăm quan khác nhau.

    Nguồn : Nhân Dân
    Tin liên quan
  • Du lịch châu Á – Thái Bình Dương sắp phục hồi về mức trước đại dịch Covid-19

    Du lịch châu Á – Thái Bình Dương sắp phục hồi về mức trước đại dịch Covid-19

  • Du lịch Việt Nam hiện diện tại ngày hội du lịch lớn nhất thế giới

    Du lịch Việt Nam hiện diện tại ngày hội du lịch lớn nhất thế giới

  • Italy tiếp tục củng cố vị thế là điểm đến du lịch hàng đầu châu Âu

    Italy tiếp tục củng cố vị thế là điểm đến du lịch hàng đầu châu Âu

  • Khám phá xu hướng du lịch của giới siêu giàu năm 2026

    Khám phá xu hướng du lịch của giới siêu giàu năm 2026

  • Tin mới
  • Thông báo hoãn tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Đắk Lắk tại các Khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

    Thông báo hoãn tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Đắk Lắk tại các Khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

  • Đậm đà hương vị đại ngàn

    Đậm đà hương vị đại ngàn

  • Thông báo dừng và tạm hoãn tổ chức một số hoạt động Tuần Di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Đắk Lắk năm 2025

  • Di sản địa chất xứ hoa vàng trên cỏ xanh đánh thức ta trở về

  • Tháo gỡ “nút thắt” trong quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam

  • Tổng kết 20 năm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng tại Đắk Lắk

  • CHƯƠNG TRÌNH FAMTRIP: Hành trình du lịch “Kết nối Di sản – Gắn kết cộng đồng”

  • Thông báo thay đổi thời gian tổ chức Khai mạc và Bế mạc Tuần Di sản văn hoá các dân tộc tỉnh Đắk Lắk năm 2025

  • Đắk Lắk: Đẩy mạnh quảng bá, bảo tồn giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc

  • Đắk Lắk định vị thương hiệu du lịch “Biển – Rừng – Cà phê” trong không gian phát triển mới

  • Tin trong tỉnh
  • Thông báo hoãn tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Đắk Lắk tại các Khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

    Thông báo hoãn tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Đắk Lắk tại các Khu công nghiệp Thành ...

  • Đậm đà hương vị đại ngàn

    Đậm đà hương vị đại ngàn

  • Thông báo dừng và tạm hoãn tổ chức một số hoạt động Tuần Di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Đắk Lắk năm 2025

    Thông báo dừng và tạm hoãn tổ chức một số hoạt động Tuần Di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Đắk ...

  • Di sản địa chất xứ hoa vàng trên cỏ xanh đánh thức ta trở về

    Di sản địa chất xứ hoa vàng trên cỏ xanh đánh thức ta trở về

  • Tổng kết 20 năm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng tại Đắk Lắk

    Tổng kết 20 năm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng tại Đắk Lắk

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Khám phá Thác Jrai Tang (xã Sông Hinh)

    Khám phá Thác Jrai Tang (xã Sông Hinh)
  • 2.

    Du lịch Việt Nam tăng trưởng tốt nhất thế giới

    Du lịch Việt Nam tăng trưởng tốt nhất thế giới
  • 3.

    Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Hà Nội với các tỉnh miền Trung Tây Nguyên và khảo sát du lịch ...

    Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Hà Nội với các tỉnh miền Trung Tây Nguyên và khảo sát du lịch tại tỉnh Đắk Lắk
  • 4.

    Ngày Du lịch thế giới năm 2025: Du lịch là một trong những ngành phát triển nhanh nhất thế giới

    Ngày Du lịch thế giới năm 2025: Du lịch là một trong những ngành phát triển nhanh nhất thế giới
  • 5.

    Báo ngoại gợi ý 15 trải nghiệm ‘phải thử’ tại Việt Nam

    Báo ngoại gợi ý 15 trải nghiệm ‘phải thử’ tại Việt Nam
  • 6.

    Malaysia khởi động chiến dịch tham vọng thu hút khách du lịch quốc tế

    Malaysia khởi động chiến dịch tham vọng thu hút khách du lịch quốc tế
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM VĂN HÓA - DU LỊCH TỈNH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 02 Hùng Vương - Phường. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 02623 853806 - 02623 911303

    Bản quyền thuộc về Trung tâm văn hóa - Du lịch tỉnh Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter