Ngay khi Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch, phần lớn các doanh nghiệp đều đăng đàn tuyển dụng nhân sự. Bởi thực tế, thiếu hụt lao động du lịch đang là vấn đề vô cùng nan giải.
Theo Ngân hàng Thế giới (WB), lĩnh vực dịch vụ được kỳ vọng sẽ phục hồi từng bước khi lòng tin của người tiêu dùng được khôi phục và du lịch khách quốc tế đến Việt Nam dự kiến sẽ được khôi phục dần từ giữa năm 2022.
Nhu cầu du lịch của du khách như “lò xo nén bật mạnh”, những ngày cuối tuần hầu hết các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đều kín phòng.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho rằng, với hệ thống giải pháp được triển khai, chúng ta sẽ sớm thu hút được du khách quốc tế trở lại với Việt Nam.
“Đại dịch Covid-19 đã làm cho ngành Du lịch cùng nhiều ngành kinh tế khác bị thiệt hại nặng nề trong suốt 2 năm qua. Cũng như việc phục hồi kinh tế – xã hội của đất nước sau đại dịch, việc phục hồi cơ sở vật chất kỹ thuật trong ngành Du lịch, phục hồi các sản phẩm, dịch vụ du lịch và nguồn nhân lực
Thông tin về tình hình mở cửa đón khách du lịch quốc tế, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam vào thời điểm này vẫn chưa nhiều do một số nguyên nhân.
Các địa phương tại Việt Nam đã lên kế hoạch đón các chuyến bay quốc tế đầu tiên đến sau thời gian dài tạm hoãn do đại dịch. Tuy nhiên, về phía doanh nghiệp, họ có những băn khoăn của riêng mình để có thể đón khách bền vững, lâu dài.
Du lịch cộng đồng đang hứa hẹn lên ngôi bởi nhu cầu của thị trường đối với dòng sản phẩm này dự báo sẽ gia tăng sau khi du lịch mở cửa lại toàn bộ hoạt động. Ông Phạm Hải Quỳnh – Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương.
Theo các chuyên gia, sau 2 năm bị thiệt hại nặng do dịch Covid-19, du lịch Việt Nam muốn phục hồi, phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn cần phải chuyển đổi từ tư duy và hành động, qua đó xây dựng sản phẩm phù hợp thực tế cũng như hồi phục nguồn nhân lực.
Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang tăng mạnh, gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2021 do Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn du lịch.
Trong thời gian tới, các doanh nghiệp du lịch cùng hỗ trợ phát triển thị trường, phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu và xu hướng mới, tạo dựng bản sắc riêng theo vùng miền.
Cần nâng cấp ứng dụng (app) PC-Covid lên phiên bản tiếng Anh và cho phép du khách đăng nhập bằng địa chỉ email, mạng xã hội thay vì chỉ bằng số điện thoại.
Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) lần thứ V, nhiệm kỳ 2022 – 2027, ông Vũ Thế Bình được bầu làm Chủ tịch VITA.
Ngày 28/3 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Du lịch Việt Nam nhằm đoàn kết, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao chất lượng dịch vụ, tìm hướng phát triển trong thời kỳ bình thường mới.
Số liệu Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/3 cho thấy: Khách quốc tế đến nước ta trong tháng 3/2022 tăng 41,4% so với tháng trước và gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2021 do Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn du lịch, nhiều đường bay quốc tế được khôi phục trở lại.
Sau 5 năm kể từ khi ban hành Luật Du lịch sửa đổi, mới đây Thông tư 12/2022/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành, hướng dẫn nội dung và mức chi từ ngân sách nhà nước để thực hiện nhiệm vụ xúc tiến, quảng bá và hỗ trợ phát triển du lịch qua việc đào tạo nghề của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch.