• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Thu hút khách quốc tế thông qua chuyển đổi số trong du lịch

    Thứ Ba, 09-08-2022 / 10:02:27 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    460 Lượt xem

    Trong 5 tháng còn lại của năm 2022, việc “lấp đầy” 85%, tương đương 4,25 triệu lượt khách quốc tế còn “trống” so với kế hoạch đặt ra là thách thức lớn đối với ngành du lịch Việt Nam. Nhiều giải pháp đã được đặt ra, trong đó thúc đẩy chuyển đổi số trong du lịch, cởi mở chính sách visa… là những yếu tố then chốt.

    “Trong khi du lịch nội địa vượt chỉ tiêu, thì khách quốc tế vẫn còn rất hạn chế, chỉ đạt 8% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước dịch bệnh, và khoảng 15% so với kế hoạch đã đặt ra trong năm 2022, còn quá xa để đến đích. Phát triển du lịch quốc tế là yêu cầu cấp bách của hàng triệu nhân sự, hàng chục nghìn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch”, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chia sẻ tại sự kiện Diễn đàn Lữ hành toàn quốc, bàn về giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế ở Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam 2022.

    Du khách quốc tế tại Việt Nam. Ảnh: Minh Hải

    Lời giải cho ‘bài toán’ đón 5 triệu lượt khách quốc tế 

    Tại sự kiện, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết có những nguyên nhân khách quan khiến thị trường du lịch quốc tế chưa thể tăng tốc trở lại, điển hình như xung đột Nga – Ukraine đã tác động đến việc nối lại đường bay Việt Nam – Nga, ảnh hưởng lớn đến thị trường nguồn khách Nga đến Việt Nam.

    Bên cạnh đó, chính sách phòng chống dịch, mở cửa của các nước cũng khác nhau, hầu hết các thị trường khu vực Đông Bắc Á hiện vẫn đang siết chặt phòng chống dịch. Mặt khác, ở Việt Nam hiện vẫn chưa phải là mùa du lịch quốc tế.

    Ông Khánh cho rằng, làm mới sản phẩm du lịch là yếu tố then chốt để tăng khả năng cạnh tranh so với các nước trong khu vực, thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam. Bên cạnh đó, cần tăng cường đào tạo lại nguồn nhân lực chất lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến, đổi mới công tác xúc tiến quảng bá du lịch… Để giải quyết những vấn đề nêu trên, cần tăng cường liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp và địa phương nhằm phát huy thế mạnh nổi trội của từng doanh nghiệp, từng địa phương…

    Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: Nguyễn Phong

    Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhìn nhận để tiếp tục thu hút khách quốc tế, Chính phủ cần tạo điều kiện cho khách quốc tế vào Việt Nam nhiều hơn, thuận lợi hơn, điển hình là miễn visa.

    “Sau dịch Covid-19, mọi thứ đã thay đổi, đòi hỏi du lịch Việt Nam phải phát triển những thị trường mới. Chúng ta cần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề trực tiếp triển khai một số công việc xúc tiến du lịch, mở thị trường mới như Mỹ, Úc, Ấn Độ…”, ông Bình nói thêm.

    Tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, mỗi địa phương cần khai thác tối đa lợi thế. Xúc tiến, liên kết vùng hiệu quả dựa trên thế mạnh của từng địa phương để tạo ra sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn du khách quốc tế.

    Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển du lịch, cho rằng Việt Nam cần tạo thuận lợi hơn nữa cho du khách thông qua việc nghiên cứu, đề xuất xem xét việc cấp, miễn thị thực đơn phương cho du khách một số nước ở thị trường tiềm năng.

    Nghiên cứu mở đường bay thẳng đến các điểm đến an toàn, các quốc gia đã thành công trong kiểm soát dịch bệnh và thị trường có khả năng chi trả cao nhằm thu hút du khách đền từ các quốc gia này.

    Lượng thị thực Việt Nam cấp cho khách Ấn Độ tăng 25 lần so với trước Covid-19. Trong ảnh, các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ tìm hiểu cơ hội hợp tác du lịch. Ảnh: Dinh Nguyễn

    “Tăng cường, quan tâm hơn thị trường ngách thay vì thị trường truyền thống hiện chịu sự cạnh trạnh gay gắt giữa các nước trong khu vực”, ông Tuấn nói.

    Ông Nguyễn Thiên Phúc, Giám đốc Sản phẩm Vidotour Indochina Travel, cho biết để “hút” khách quốc tế, cần có chính sách visa cởi mở, đẩy mạnh việc cấp e-visa và khôi phục chính sách miễn thị thực. Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng cần đẩy mạnh phát triển, quảng bá du lịch Việt Nam đến thị trường “ngách” nhằm đa dạng nguồn khách.

    Chuyển đổi số ngành du lịch để tăng tốc phát triển

    “Để du lịch quốc tế bức phá, cần phải giải quyết nhiều vấn đề. Trong đó, đẩy nhanh công tác chuyển đổi số, du lịch ‘không chạm’, giảm thiểu tiếp xúc khi di chuyển, nghỉ dưỡng và trải nghiệm là xu hướng phù hợp trong bối cảnh mới”, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nói.

    Bàn về xu hướng du lịch quốc tế đến Việt Nam, ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển du lịch, cho biết du lịch an toàn, du lịch phục hồi sức khỏe, du lịch được lựa chọn phương thức di chuyển, du lịch trở về với thiên nhiên, du lịch gắn với công nghệ cao, sự linh hoạt trong quá trình du lịch là những xu hướng được du khách quốc tế quan tâm khi đến Việt Nam.

    Theo đó, ông Tuấn cho rằng một trong những giải pháp phát triển khách quốc tế tại Việt Nam chính là thúc đẩy xu hướng du lịch không tiếp xúc thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong phục vụ du lịch nhằm tối đa hóa yếu tố an toàn trong du lịch, đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách du lịch trong giai đoạn mới.

    Ông Graham Cooke, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập tổ chức World Travel Awards (WTA – Giải thưởng Du lịch thế giới), chia sẻ rằng ảnh hưởng của truyền thông mạng xã hội (Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok…) đến ngành du lịch là rất lớn. Ngành du lịch Việt Nam cần tận dụng tối đa khả năng tiếp cận khách hàng trên khắp thế giới từ các nền tảng này nhằm thu hút du khách.

    Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, cho rằng du lịch Việt Nam cần có những chính sách quảng bá, xúc tiến mới trong bối cảnh hiện tại. Theo đó, ‘số hóa’ trong du lịch là xu hướng ‘nổi cộm’. Việc xây dựng các nền tảng kết nối trực tuyến với khách hàng tiềm năng là điều tất yếu.

    “Bắt buộc doanh nghiệp phải thay đổi cách tiếp cận khi có đến 70% khách hàng tìm kiếm thông tin du lịch qua internet”, ông Dũng chia sẻ.

    Sáng 8-8, tại TPHCM, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch TPHCM phối hợp với Tổng cục Du lịch đã tổ chức khai mạc diễn đàn “Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam” nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện hiệu quả các chương trình liên kết và bàn giải pháp thu hút khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn.Tại sự kiện, các Sở, ngành du lịch của các tỉnh, thành phố, các hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp du lịch, điểm đến… sẽ giao thương, gặp gỡ, kết nối, giới thiệu và quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch giữa các tỉnh, thành phố trên cả nước với nhau.Trong hai ngày diễn ra sự kiện, các công ty lữ hành, đơn vị du lịch trong nước cũng tung ra nhiều chương trình ưu đãi giảm giá sâu khi mua tour du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống…

    Nguồn : Sài Gòn Tiếp Thị
    Tin liên quan
  • Du lịch Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 đón trên 15,4 triệu khách quốc tế, tăng 21,5%

    Du lịch Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 đón trên 15,4 triệu khách quốc tế, tăng 21,5%

  • Những thác nước tuyệt đẹp, hùng vĩ ở Tây Nguyên mùa mưa lũ

    Những thác nước tuyệt đẹp, hùng vĩ ở Tây Nguyên mùa mưa lũ

  • Thông tin hướng dẫn đăng ký tham gia Giải thưởng Du lịch ASEAN 2026

    Thông tin hướng dẫn đăng ký tham gia Giải thưởng Du lịch ASEAN 2026

  • Chính sách visa mới: Không chỉ nâng tầm vị thế Du lịch Việt Nam…

    Chính sách visa mới: Không chỉ nâng tầm vị thế Du lịch Việt Nam…

  • Tin mới
  • Du lịch cà phê nhìn từ góc độ vốn hóa và tuần hoàn hóa

    Du lịch cà phê nhìn từ góc độ vốn hóa và tuần hoàn hóa

  • Du lịch Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 đón trên 15,4 triệu khách quốc tế, tăng 21,5%

    Du lịch Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 đón trên 15,4 triệu khách quốc tế, tăng 21,5%

  • Những thác nước tuyệt đẹp, hùng vĩ ở Tây Nguyên mùa mưa lũ

  • Phường Phú Yên: Tâm điểm của đô thị biển và du lịch liên vùng tỉnh Đắk Lắk

  • Xuất khẩu của Đắk Lắk tăng mạnh, du lịch tăng kỷ lục

  • Hội nghị Ký kết hợp tác phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk

  • Khám phá Thác Jrai Tang (xã Sông Hinh)

  • Thông tin hướng dẫn đăng ký tham gia Giải thưởng Du lịch ASEAN 2026

  • Hội nghị tổng kết liên kết hợp tác phát triển du lịch và Chương trình ký kết hợp tác phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch giữa Khánh Hòa và Đắk Lắk giai đoạn 2026 – 2030

  • Thông báo điều chỉnh thời gian, địa điểm tổ chức Chương trình biểu diễn Văn hóa Cồng chiêng kỳ 01 tháng 10/2025

  • Tin trong tỉnh
  • Du lịch cà phê nhìn từ góc độ vốn hóa và tuần hoàn hóa

    Du lịch cà phê nhìn từ góc độ vốn hóa và tuần hoàn hóa

  • Phường Phú Yên: Tâm điểm của đô thị biển và du lịch liên vùng tỉnh Đắk Lắk

    Phường Phú Yên: Tâm điểm của đô thị biển và du lịch liên vùng tỉnh Đắk Lắk

  • Xuất khẩu của Đắk Lắk tăng mạnh, du lịch tăng kỷ lục

    Xuất khẩu của Đắk Lắk tăng mạnh, du lịch tăng kỷ lục

  • Hội nghị Ký kết hợp tác phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk

    Hội nghị Ký kết hợp tác phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk

  • Khám phá Thác Jrai Tang (xã Sông Hinh)

    Khám phá Thác Jrai Tang (xã Sông Hinh)

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đắk Lắk năm 2025: Nhiều hoạt động hấp dẫn với du khách

    Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đắk Lắk năm 2025: Nhiều hoạt động hấp dẫn với du khách
  • 2.

    Cồng chiêng Tây Nguyên – Kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

    Cồng chiêng Tây Nguyên – Kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại
  • 3.

    Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc chào mừng Quốc khánh 2/9

    Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc chào mừng Quốc khánh 2/9
  • 4.

    Tháp Nghinh Phong

    Tháp Nghinh Phong
  • 5.

    Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đắk Lắk 2025

    Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đắk Lắk 2025
  • 6.

    Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp 2/9 có gì?

    Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp 2/9 có gì?
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM VĂN HÓA - DU LỊCH TỈNH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 02 Hùng Vương - Phường. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 02623 853806 - 02623 911303

    Bản quyền thuộc về Trung tâm văn hóa - Du lịch tỉnh Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter