• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Cơ hội bứt phá của du lịch Việt Nam

    Thứ Hai, 09-06-2025 / 9:24:00 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    109 Lượt xem

    Việt Nam đang bước vào cuộc tái cấu trúc hành chính lớn chưa từng có khi thời gian tới, số lượng tỉnh, thành phố sẽ giảm gần một nửa. Đây không chỉ là bước đột phá trong cải cách thể chế, mà còn mở ra cơ hội vàng để định hình lại bản đồ du lịch quốc gia theo hướng liên kết chặt chẽ, phát triển bền vững, cạnh tranh hơn.

    Du khách tham quan di tích Thành cổ Quảng Trị.
    Du khách tham quan di tích Thành cổ Quảng Trị.

    Mở rộng không gian du lịch

    Theo Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, thời gian tới, cả nước ta sẽ còn 34 tỉnh, thành phố thay vì 63 như hiện tại. Tổ chức bộ máy chính quyền địa phương gồm hai cấp: Cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương), cấp xã (xã, phường, đặc khu trực thuộc tỉnh, thành phố). Điều này khiến không ít người tâm tư về những thương hiệu du lịch vốn đã được định vị, ghi dấu ấn lâu năm có thể sẽ bị ảnh hưởng, gây khó cho công tác truyền thông, quảng bá điểm đến…

    Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc sáp nhập đơn vị hành chính sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn cho sự phát triển ngành du lịch, bởi khi các nguồn lực được quy về một mối sẽ tạo điều kiện thực tiễn để cụ thể hóa chủ trương phát triển du lịch các địa phương một cách hiệu quả hơn.

    Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận định: Một trong những lợi thế đáng kể sau sáp nhập là khả năng đẩy mạnh hợp tác vùng một cách mạnh mẽ. Sự mở rộng về không gian, sự cộng hưởng của các nguồn tài nguyên du lịch sẽ là nền tảng để thắt chặt sợi dây liên kết, phối hợp trong công tác xúc tiến, phát triển hạ tầng, xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch phong phú, bổ trợ lẫn nhau trên cùng một địa bàn rộng lớn.

    Đồng quan điểm, Tổng Giám đốc WonderTour Lê Công Năng cho rằng: Lâu nay, sự lỏng lẻo trong liên kết giữa một số địa phương, điểm đến vốn luôn bị xem là “điểm nghẽn” cản trở sự phát triển du lịch Việt Nam, làm ảnh hưởng trải nghiệm đa dạng, liền mạch của du khách. Tuy nhiên, sau khi các địa phương hợp nhất sẽ giúp hình thành những vùng du lịch rộng lớn hơn, tạo cơ sở để phát triển các sản phẩm du lịch liên vùng, xuyên tỉnh hấp dẫn.

    Chẳng hạn, nếu trước đây đến tỉnh Tuyên Quang, du khách chỉ chủ yếu tiếp cận các tour tìm hiểu lịch sử cách mạng thì sau khi hợp nhất với tỉnh Hà Giang, du khách sẽ còn được khám phá cao nguyên đá Đồng Văn và những cung đường đèo tuyệt đẹp, kết hợp trải nghiệm cả du lịch văn hóa và du lịch thiên nhiên trên cùng một hành trình.

    Tương tự, việc sáp nhập giữa hai tỉnh Bình Định và Gia Lai hứa hẹn mở ra một hành trình biển-núi độc đáo; hay việc hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái cũng góp phần tạo nên một dải du lịch Tây Bắc giàu trải nghiệm – nơi du khách có thể tận hưởng cảm giác chinh phục từ đỉnh Fansipan tới ruộng bậc thang Mù Cang Chải…

    Theo ông Năng, sáp nhập các tỉnh, thành phố là bước đi chiến lược trong nâng cao hiệu quả quản lý du lịch, giúp các địa phương có thể huy động mạnh mẽ nguồn lực để triển khai hoạt động xúc tiến quy mô lớn và chuyên nghiệp hơn, hướng đến những thị trường mục tiêu, tăng cường khả năng tiếp cận, thu hút du khách. Việc hình thành những vùng du lịch lớn với tiềm năng phát triển mạnh cũng sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, giúp việc thu hút đầu tư thuận lợi hơn, từ đó tạo đòn bẩy để các địa phương nâng cấp hạ tầng du lịch và phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới.

    Định hình bản đồ du lịch quốc gia

    Cách đây không lâu, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản gửi ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị giữ nguyên tên gọi các di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia, di tích cấp tỉnh/thành phố đã được công nhận, xếp hạng để không làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích cũng như giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học của di tích; đồng thời cập nhật địa danh gắn với di tích theo đơn vị hành chính mới được sắp xếp.

    Như vậy, sau sáp nhập tỉnh, thành phố, tên gọi của một số đơn vị hành chính có thay đổi, nhưng tên các danh thắng, di tích gắn liền bản sắc văn hóa, lịch sử địa phương về cơ bản sẽ được giữ nguyên và vẫn tiếp tục được nhận diện. Hơn nữa, trên thực tế, khi lựa chọn điểm đến du lịch, phần lớn du khách thường không quá quan tâm đến việc nơi đó thuộc tỉnh nào, mà chú trọng nhiều hơn đến những dịch vụ, sản phẩm, trải nghiệm cụ thể mà họ có thể thụ hưởng.

    Do đó, các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng cho sự xáo trộn về tên gọi hành chính, điều quan trọng hơn là các địa phương cần xây dựng chiến lược phát triển du lịch một cách đồng bộ, khéo léo để làm nổi bật giá trị của điểm đến trên hành trình du lịch.

    Theo các chuyên gia: Khi không gian du lịch thay đổi, nguồn lực được mở rộng, chính sách phát triển du lịch của từng địa phương cũng phải điều chỉnh. Đơn cử, tỉnh Phú Yên lâu nay vẫn phát triển về du lịch biển, khi hợp nhất với tỉnh Đắk Lắk – nơi nổi bật với tài nguyên rừng và bản sắc văn hóa Tây Nguyên, thì chiến lược phát triển sẽ phải thay đổi để bao quát được các giá trị du lịch nổi bật. Từ cơ cấu tổ chức đến chức năng nhiệm vụ, chính sách phát triển, cách thức tổ chức, cung cấp chuỗi giá trị dịch vụ du lịch đều cần phải nghiên cứu lại để đồng bộ hóa.

    Ông Long nhấn mạnh, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, cho nên các địa phương sau sáp nhập phải có giải pháp đầu tư xây dựng thương hiệu điểm đến một cách tổng thể, trong đó, cần đầu tư trọng điểm cho tài nguyên văn hóa để làm nổi bật bản sắc riêng, tạo sự khác biệt và tăng tính cạnh tranh cho điểm đến.

    Ông Lê Công Năng nhấn mạnh, trên cơ sở rà soát hệ thống tài nguyên, nguồn lực của các địa phương sau sáp nhập, nhất thiết phải xây dựng một quy hoạch du lịch tổng thể, đồng bộ. Quy hoạch này cần xác định rõ các vùng du lịch trọng điểm, các sản phẩm và tuyến du lịch liên vùng để tránh tình trạng trùng lặp, bảo đảm tính kết nối và hỗ trợ lẫn nhau giữa các khu vực. Bên cạnh việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách để hỗ trợ phát triển du lịch, khuyến khích đầu tư vào du lịch, nhất là với những dự án phát triển du lịch cộng đồng, du lịch xanh, du lịch thông minh, các địa phương cũng cần có chính sách đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng được sự yêu cầu mới của ngành.

    Ở góc độ lữ hành, ông Năng cho rằng các doanh nghiệp sẽ buộc phải nghiên cứu thị trường, nắm bắt xu hướng để tự điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ sao cho phù hợp với những thay đổi về quy mô và đặc điểm của địa phương sau sáp nhập. Điều này không chỉ đòi hỏi sự đầu tư về thời gian mà còn cần đến nguồn lực và sự sáng tạo.
    Ngoài ra, các công ty du lịch cũng cần kết hợp chặt chẽ với các địa phương sau sáp nhập để thực hiện những bộ tài liệu, bản đồ du lịch mới, giúp du khách có những hình dung trực quan về các sản phẩm mới, từ đó nâng cao hiệu quả truyền thông, quảng bá, thu hút và kéo dài thời gian lưu trú, mức độ chi tiêu của du khách…

    Rõ ràng, nếu có sự chuẩn bị một cách chu đáo, chủ động, thì sáp nhập các tỉnh, thành sẽ là “đòn bẩy” hiệu quả để du lịch Việt Nam tái cấu trúc và bứt phá mạnh mẽ, nâng cao khả năng cạnh tranh, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

    Nguồn : Nhân Dân
    Tin liên quan
  • Du lịch Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 đón trên 15,4 triệu khách quốc tế, tăng 21,5%

    Du lịch Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 đón trên 15,4 triệu khách quốc tế, tăng 21,5%

  • Những thác nước tuyệt đẹp, hùng vĩ ở Tây Nguyên mùa mưa lũ

    Những thác nước tuyệt đẹp, hùng vĩ ở Tây Nguyên mùa mưa lũ

  • Thông tin hướng dẫn đăng ký tham gia Giải thưởng Du lịch ASEAN 2026

    Thông tin hướng dẫn đăng ký tham gia Giải thưởng Du lịch ASEAN 2026

  • Chính sách visa mới: Không chỉ nâng tầm vị thế Du lịch Việt Nam…

    Chính sách visa mới: Không chỉ nâng tầm vị thế Du lịch Việt Nam…

  • Tin mới
  • Du lịch cà phê nhìn từ góc độ vốn hóa và tuần hoàn hóa

    Du lịch cà phê nhìn từ góc độ vốn hóa và tuần hoàn hóa

  • Du lịch Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 đón trên 15,4 triệu khách quốc tế, tăng 21,5%

    Du lịch Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 đón trên 15,4 triệu khách quốc tế, tăng 21,5%

  • Những thác nước tuyệt đẹp, hùng vĩ ở Tây Nguyên mùa mưa lũ

  • Phường Phú Yên: Tâm điểm của đô thị biển và du lịch liên vùng tỉnh Đắk Lắk

  • Xuất khẩu của Đắk Lắk tăng mạnh, du lịch tăng kỷ lục

  • Hội nghị Ký kết hợp tác phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk

  • Khám phá Thác Jrai Tang (xã Sông Hinh)

  • Thông tin hướng dẫn đăng ký tham gia Giải thưởng Du lịch ASEAN 2026

  • Hội nghị tổng kết liên kết hợp tác phát triển du lịch và Chương trình ký kết hợp tác phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch giữa Khánh Hòa và Đắk Lắk giai đoạn 2026 – 2030

  • Thông báo điều chỉnh thời gian, địa điểm tổ chức Chương trình biểu diễn Văn hóa Cồng chiêng kỳ 01 tháng 10/2025

  • Tin trong tỉnh
  • Du lịch cà phê nhìn từ góc độ vốn hóa và tuần hoàn hóa

    Du lịch cà phê nhìn từ góc độ vốn hóa và tuần hoàn hóa

  • Phường Phú Yên: Tâm điểm của đô thị biển và du lịch liên vùng tỉnh Đắk Lắk

    Phường Phú Yên: Tâm điểm của đô thị biển và du lịch liên vùng tỉnh Đắk Lắk

  • Xuất khẩu của Đắk Lắk tăng mạnh, du lịch tăng kỷ lục

    Xuất khẩu của Đắk Lắk tăng mạnh, du lịch tăng kỷ lục

  • Hội nghị Ký kết hợp tác phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk

    Hội nghị Ký kết hợp tác phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk

  • Khám phá Thác Jrai Tang (xã Sông Hinh)

    Khám phá Thác Jrai Tang (xã Sông Hinh)

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đắk Lắk năm 2025: Nhiều hoạt động hấp dẫn với du khách

    Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đắk Lắk năm 2025: Nhiều hoạt động hấp dẫn với du khách
  • 2.

    Cồng chiêng Tây Nguyên – Kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

    Cồng chiêng Tây Nguyên – Kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại
  • 3.

    Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc chào mừng Quốc khánh 2/9

    Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc chào mừng Quốc khánh 2/9
  • 4.

    Tháp Nghinh Phong

    Tháp Nghinh Phong
  • 5.

    Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp 2/9 có gì?

    Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp 2/9 có gì?
  • 6.

    Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đắk Lắk 2025

    Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đắk Lắk 2025
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM VĂN HÓA - DU LỊCH TỈNH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 02 Hùng Vương - Phường. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 02623 853806 - 02623 911303

    Bản quyền thuộc về Trung tâm văn hóa - Du lịch tỉnh Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter