• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin trong nước
    • >

    Mục tiêu 2025 có quá tầm với ngành du lịch?

    Thứ Ba, 18-02-2025 / 10:56:21 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    149 Lượt xem

    Sau khi hoàn thành các mục tiêu đón khách trong năm 2024, ngành du lịch Việt Nam hướng tới mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, 120-130 triệu lượt khách nội địa, doanh thu từ 980.000-1.050.000 tỷ đồng. 

    TPHCM đón những du khách đầu tiên trong năm 2025.
    TPHCM đón những du khách đầu tiên trong năm 2025.

    Những con số đẹp

    Năm 2024, ngành du lịch đã đạt được nhiều con số ấn tượng như: phục vụ gần 17,5 triệu lượt khách quốc tế (tăng 38,9%); khách nội địa ước đạt 110 triệu lượt (tăng 1,6%); tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840.000 tỷ đồng (tăng 23,8%). Đáng chú ý, về mảng khách quốc tế, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ phục hồi du lịch năm 2024 tốt nhất Đông Nam Á.

    Cụ thể, năm 2024, Việt Nam đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế, mức phục hồi đạt 98% so với năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Các nước khác trong khu vực đều có mức phục hồi thấp hơn như Thái Lan (88%), Singapore (86%), Philippines (72%).

    Mức phục hồi của du lịch Việt Nam được đánh giá tương đương với du lịch thế giới (99%). Nếu tính lượng khách quốc tế đến trong năm 2024, Việt Nam vượt qua Singapore (16,5 triệu lượt), vươn lên xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng các nước đón nhiều khách quốc tế nhất Đông Nam Á 2024, sau Thái Lan (35 triệu lượt) và Malaysia (24,5 triệu lượt).

    Ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc điều hành The Outbox Company (công ty nghiên cứu chuyên sâu về du lịch – khách sạn) cho rằng mức độ phục hồi du lịch Việt Nam là một con số đáng ghi nhận và là niềm vui của ngành. Nhưng cũng cần nhìn vào thực tế sự phục hồi ấy vẫn chủ yếu dựa vào thị trường khách nguồn là Trung Quốc, Hàn Quốc (trong đó Hàn Quốc là thị trường có mức độ phục hồi sau dịch tốt nhất) chứ không phải chúng ta có thêm thị trường nguồn mới.

    Tháng đầu tiên của năm 2025, Việt Nam tiếp tục ghi nhận lượng khách quốc tế tăng mạnh với gần 2,1 triệu lượt (tăng 18,5% so với tháng trước và tăng 36,9% so với 2024). Trong đó, châu Á vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam với hơn 1,6 triệu lượt khách.

    Đáng chú ý, trong dịp Tết Nguyên đán cũng ghi nhận lượng khách quốc tế tăng cao ở nhiều địa phương. Theo đó, từ ngày 25-1 đến 2-2 nhiều địa phương ghi nhận lượng khách quốc tế đến tăng cao. Đứng đầu cả nước là Quảng Ninh với 228.700 lượt khách. Kế đến là Đà Nẵng (228.000 lượt khách, tăng 29%), Quảng Nam (157.000 lượt khách, tăng 40%), Hà Nội (142.000 lượt khách, tăng 15,8%), TPHCM (87.358 lượt khách, tăng 16,5%).

    Lo quá tải hạ tầng

    Những kết quả này được xem là tiền đề thực hiện mục tiêu 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay. Tuy nhiên, con số 23 triệu lượt khách là một thách thức không nhỏ, ngành du lịch Việt Nam cũng như các địa phương phải có nhiều phương án xúc tiến để thu hút khách.

    Thực tế, nếu xét về góc độ lượng khách và hạ tầng du lịch sẽ thấy có nhiều áp lực cần được giải tỏa. Giả sử Việt Nam đón được 23 triệu lượt khách, trong đó phần đông đến bằng đường hàng không liệu có kham nổi khi các sân bay như Tân Sơn Nhất, Nội Bài đều đang quá tải. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua khi lượng khách quốc tế đến Phú Quốc tăng mạnh thì sân bay Phú Quốc cũng quá tải khiến không ít du khách quốc tế phải than phiền.

    Mục tiêu năm 2025, ngành du lịch đóng góp 6-8% GDP. Tuy nhiên, con số này vẫn rất thấp nếu so với Thái Lan (23%), Philippines (22,5%), thậm chí như du lịch Campuchia cũng chiếm tới 25,8% tổng GDP.

    Thực tế, ngoài hạ tầng hàng không, các hạ tầng dịch vụ du lịch khác như buồng phòng, giao thông… cũng sẽ là mối quan tâm không nhỏ khi khách quốc tế và trong nước đều tăng cao.

    Theo ông Đặng Mạnh Phước, nếu tính số lượng khách sạn, phòng ở của toàn ngành du lịch sẽ không thiếu, nhưng vấn đề là du lịch Việt Nam thường chỉ tập trung ở một số điểm đến chính như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc… Điều này sẽ dễ dẫn đến tình trạng quá tải. Nhìn lại năm 2017-2019 tại một số điểm đến du lịch như Hội An, Nha Trang hay Đà Nẵng đã có tình trạng quá tải. Năm 2025 với mục tiêu 23 triệu lượt khách về lý thuyết có thể tiếp tục quá tải.

    Chỉ số phát triển du lịch và lữ hành (TTDI) của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố vào tháng 5-2024, cho thấy Việt Nam đứng thứ 59/119, với điểm trung bình 3,96/7 trong bảng xếp hạng.

    Nếu so với thống kê của 2 năm trước, đây là sự tụt hạng đáng kể khi Việt Nam đứng thứ 52/117, với điểm trung bình 4,1/7. Điểm yếu của du lịch Việt Nam là hạ tầng dịch vụ. Với chỉ số này, du lịch Việt Nam chỉ đạt 2,2 điểm, xếp hạng 80/119 trên toàn thế giới.

    Theo ông Phước, việc quá tải tại những điểm đến, đơn cử như Hội An nếu không thận trọng còn gây ra những hệ lụy không đáng có với di sản này. Dường như Việt Nam đang thiếu đi sự điều phối quốc gia nhằm giảm tải cho các điểm đến du lịch chính (hay còn được gọi là các Hub du lịch). Thiếu đi việc đầu tư xây dựng thương hiệu cho các điểm đến mới nhằm giảm tải cho hạ tầng du lịch tại những điểm đến quen thuộc.

    Thiếu sản phẩm và dịch vụ

    Khi lượng khách tăng mạnh cũng đồng nghĩa với việc ngành du lịch phải mang đến nhiều sản phẩm và dịch vụ để níu chân du khách, khiến du khách chi tiêu nhiều hơn. Lý thuyết cũ nhưng thực tế cũng không có gì mới.

    Những giải thưởng như điểm đến di sản hàng đầu châu Á, điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á có thể hỗ trợ kéo khách đến với Việt Nam. Thế nhưng, sau khi tham quan di sản, điểm đến khách sẽ trải nghiệm dịch vụ nào, tiêu tiền ở đâu vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

    Còn nhớ có một thời điểm nhiều địa phương cùng đẩy mạnh cuộc đua phát triển kinh tế đêm nhằm phát triển du lịch, nhưng đến nay vẫn chưa có địa phương nào thực sự tạo được cú hích. Các địa phương và cả ngành du lịch vẫn thiếu đi sản phẩm du khách “phải trải nghiệm” khi đến. Hay như câu chuyện được nói nhiều trong 2 năm qua là đẩy mạnh đón khách Ấn Độ, nhưng chúng ta đã có sản phẩm, dịch vụ tốt để đón nhóm khách này hay chưa.

    Tại hội nghị về du lịch hồi cuối năm ngoái, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy, đánh giá công tác quản lý nhà nước còn chưa theo kịp thực tiễn, nhất là với các loại hình du lịch mới; quy trình xây dựng, sửa đổi bổ sung văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách liên quan phát triển du lịch còn rườm rà.

    Một số doanh nghiệp cho rằng Luật Du lịch 2017 còn nhiều bất cập gây khó khăn cho doanh nghiệp. Tất cả đang tạo ra không ít thách thức cho ngành du lịch trên hành trình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

    Nguồn : Đầu tư Tài chính
    Tin liên quan
  • Du lịch Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 đón trên 15,4 triệu khách quốc tế, tăng 21,5%

    Du lịch Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 đón trên 15,4 triệu khách quốc tế, tăng 21,5%

  • Những thác nước tuyệt đẹp, hùng vĩ ở Tây Nguyên mùa mưa lũ

    Những thác nước tuyệt đẹp, hùng vĩ ở Tây Nguyên mùa mưa lũ

  • Thông tin hướng dẫn đăng ký tham gia Giải thưởng Du lịch ASEAN 2026

    Thông tin hướng dẫn đăng ký tham gia Giải thưởng Du lịch ASEAN 2026

  • Chính sách visa mới: Không chỉ nâng tầm vị thế Du lịch Việt Nam…

    Chính sách visa mới: Không chỉ nâng tầm vị thế Du lịch Việt Nam…

  • Tin mới
  • Du lịch cà phê nhìn từ góc độ vốn hóa và tuần hoàn hóa

    Du lịch cà phê nhìn từ góc độ vốn hóa và tuần hoàn hóa

  • Du lịch Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 đón trên 15,4 triệu khách quốc tế, tăng 21,5%

    Du lịch Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 đón trên 15,4 triệu khách quốc tế, tăng 21,5%

  • Những thác nước tuyệt đẹp, hùng vĩ ở Tây Nguyên mùa mưa lũ

  • Phường Phú Yên: Tâm điểm của đô thị biển và du lịch liên vùng tỉnh Đắk Lắk

  • Xuất khẩu của Đắk Lắk tăng mạnh, du lịch tăng kỷ lục

  • Hội nghị Ký kết hợp tác phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk

  • Khám phá Thác Jrai Tang (xã Sông Hinh)

  • Thông tin hướng dẫn đăng ký tham gia Giải thưởng Du lịch ASEAN 2026

  • Hội nghị tổng kết liên kết hợp tác phát triển du lịch và Chương trình ký kết hợp tác phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch giữa Khánh Hòa và Đắk Lắk giai đoạn 2026 – 2030

  • Thông báo điều chỉnh thời gian, địa điểm tổ chức Chương trình biểu diễn Văn hóa Cồng chiêng kỳ 01 tháng 10/2025

  • Tin trong tỉnh
  • Du lịch cà phê nhìn từ góc độ vốn hóa và tuần hoàn hóa

    Du lịch cà phê nhìn từ góc độ vốn hóa và tuần hoàn hóa

  • Phường Phú Yên: Tâm điểm của đô thị biển và du lịch liên vùng tỉnh Đắk Lắk

    Phường Phú Yên: Tâm điểm của đô thị biển và du lịch liên vùng tỉnh Đắk Lắk

  • Xuất khẩu của Đắk Lắk tăng mạnh, du lịch tăng kỷ lục

    Xuất khẩu của Đắk Lắk tăng mạnh, du lịch tăng kỷ lục

  • Hội nghị Ký kết hợp tác phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk

    Hội nghị Ký kết hợp tác phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk

  • Khám phá Thác Jrai Tang (xã Sông Hinh)

    Khám phá Thác Jrai Tang (xã Sông Hinh)

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đắk Lắk năm 2025: Nhiều hoạt động hấp dẫn với du khách

    Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đắk Lắk năm 2025: Nhiều hoạt động hấp dẫn với du khách
  • 2.

    Cồng chiêng Tây Nguyên – Kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

    Cồng chiêng Tây Nguyên – Kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại
  • 3.

    Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc chào mừng Quốc khánh 2/9

    Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc chào mừng Quốc khánh 2/9
  • 4.

    Tháp Nghinh Phong

    Tháp Nghinh Phong
  • 5.

    Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp 2/9 có gì?

    Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp 2/9 có gì?
  • 6.

    Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đắk Lắk 2025

    Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đắk Lắk 2025
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM VĂN HÓA - DU LỊCH TỈNH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 02 Hùng Vương - Phường. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 02623 853806 - 02623 911303

    Bản quyền thuộc về Trung tâm văn hóa - Du lịch tỉnh Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter