• Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn
  • Điện thoại : 0262 351 77 79
  • Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk
    • Trang chủ
    • Lễ hội Cà Phê
    • Giới thiệu
      • Trung tâm
      • Du lịch Đắk Lắk
    • Sổ tay du lịch
      • Chương trình kích cầu du lịch 2024
      • Du lịch Đắk Lắk 360
      • Lữ hành vận chuyển
      • Khu điểm du lịch
      • Lưu trú
      • Ẩm thực, Đặc sản
      • Công ty lữ hành
      • Thông tin cần biết
      • Số hóa tài liệu
      • VB pháp luật
    • Tin tức
      • Tin trong tỉnh
      • Tin trong nước
      • Tin quốc tế
    • Liên hệ
    • Home
    • >
    • Tin quốc tế
    • >

    Vắng khách du lịch Trung Quốc, Đông Nam Á loay hoay tìm thị trường

    Thứ Sáu, 05-11-2021 / 9:45:42 Sáng
    Đăng bởi : Nguyễn Công Luân
    396 Lượt xem

    Vắng thị trường Trung Quốc vốn chiếm tới 21% lượng khách trong năm 2019, các điểm đến Đông Nam Á đang xoay sở để tìm kiếm nguồn khách mới trong quá trình mở cửa du lịch quốc tế.

    Trước đại dịch Covid-19, Trung Quốc là thị trường outbound (đi du lịch nước ngoài) lớn nhất thế giới và rất nhiều điểm đến coi trọng nguồn khách này. Du khách Trung Quốc chi tiêu gần 255 tỷ USD vào năm 2019, chiếm khoảng 1/5 tổng chi tiêu du lịch toàn cầu. Riêng tại Đông Nam Á, năm 2019 lượng khách Trung Quốc chiếm 21% với 32 triệu lượt, so với chỉ 5,4 triệu lượt vào năm 2010.

    Hồi tháng 5, tổ chức Economist Intelligence Unit dự báo Trung Quốc sẽ nới lỏng chính sách cách ly cho công dân trở về từ chuyến du lịch vào cuối năm 2022. Như vậy thị trường outbound Trung Quốc có thể phục hồi vào đầu năm 2024. Tuy nhiên mới đây tổ chức ForwardKeys ước tính phải đến năm 2025, hoạt động outbound của Trung Quốc mới có thể trở lại mức trước đại dịch.

    Du khách quốc tế thăm Bangkok, Thái Lan hôm 2/11. Nguồn: Reuters

    Viễn cảnh thiếu vắng khách Trung Quốc trong vài năm tới đặt ra bài toán hóc búa cho các điểm đến Đông Nam Á. Giới phân tích cho rằng các chính phủ và ngành du lịch Đông Nam Á phải chú ý đến các thị trường khách trước đây vốn kém quan trọng hơn.

    Bà Liz Ortiguera – Giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch châu Á – Thái Bình Dương (PATA) nhận định: “Các điểm đến phải định vị thị trường nguồn mới; đồng thời học cách tiếp thị và phục vụ du khách từ các nền văn hóa khác nhau”. Bà Liz Ortiguera cho rằng Đông Nam Á cần xem xét kinh nghiệm của Maldives, nơi đã thành công về xoay chuyển thị trường sau khi mất nguồn khách chủ chốt từ Trung Quốc. Theo đó, Maldives đã quảng bá rầm rộ tại các sự kiện xúc tiến du lịch và thu hút thêm rất nhiều du khách Nga và Ấn Độ. 9 tháng đầu năm 2021, khách Nga và Ấn Độ giúp lượng khách đến Maldives chỉ sụt giảm 12% so với cùng kỳ năm 2019.

    Ở Thái Lan, Tập đoàn Laguna Phuket với 5 khu nghỉ dưỡng cho biết đã chuyển trọng tâm sang châu Âu, Mỹ và UAE để bù đắp lượng khách Trung Quốc vốn chiếm 25% – 30% trước đại dịch. “Năm nay chúng tôi không thực hiện các chương trình tiếp thị và quảng bá lớn tại Trung Quốc, vì cảm thấy không khả quan về thị trường này” – Giám đốc điều hành Ravi Chandran nói.

    Bà Somsong Sachaphimukh – Phó chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan cho biết ngành du lịch nước này hy vọng thu hút số lượng lớn khách Ấn Độ trong dịp lễ hội Diwali vào tháng 11, kết hợp tham dự sự kiện hoặc tổ chức đám cưới. Theo bà Somsong, với sức chi tiêu cao và rất nhiều tiềm năng, thị trường Ấn Độ có thể hỗ trợ ngành du lịch Thái Lan trong thời gian này, dù khó so sánh với lượng khách và doanh thu từ khách Trung Quốc.

    Khách quốc tế từ châu Âu đến sân bay Changi (Singapore) hôm 20/10. Nguồn: Reuters

    Nhìn chung, dù Singapore, Thái Lan và Bali của Indonesia dần mở cửa cho du khách quốc tế nhưng các hãng hàng không Thai Airways và Garuda Indonesia vẫn đang thu hẹp đội bay của họ trong bối cảnh vắng bóng khách du lịch Trung Quốc. Hiện nay, công suất hàng không quốc tế tại Trung Quốc chỉ ở mức 2% so với trước đại dịch. Singapore – nơi khách Trung Quốc chiếm khoảng 20% vào năm 2019 đã mở hành lang du lịch cho khách quốc tế đã tiêm vaccine với 13 quốc gia, trong đó chưa có Trung Quốc mà chủ yếu là các châu Âu và Bắc Mỹ như Đức, Pháp, Italy, Hà Lan, Canada, Mỹ…

    Ông Steven Schipani – chuyên gia du lịch tại Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho rằng đại dịch Covid-19 chỉ ra tầm quan trọng của việc đa dạng hóa thị trường nguồn: “Các nước Đông Nam Á sẽ phải nỗ lực gấp đôi để thu hút du khách từ các nguồn đa dạng hơn, bao gồm cả thị trường châu Âu”. Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) nhận định: “Đông Nam Á là điểm đến đường dài phổ biến với du khách châu Âu, vì vậy việc mở cửa biên giới với người châu Âu là rất quan trọng”. Hơn nữa, thị trường châu Âu đang phục hồi nhanh hơn nhiều khu vực khác do tỷ lệ tiêm chủng cao và các hạn chế đi lại đã được nới lỏng.

    Ngoài ra, các điểm đến Đông Nam Á cũng nên quan tâm đến nguồn khách từ Singapore và Hàn Quốc. Năm 2019, lượng khách từ hai quốc gia này lần lượt chiếm 10% và 7%, trong tổng số 143 triệu lượt khách quốc tế tại khu vực./.

    Nguồn : VOV
    Tin liên quan
  • Sự trỗi dậy của tiền điện tử trong ngành du lịch

    Sự trỗi dậy của tiền điện tử trong ngành du lịch

  • Châu Âu cảnh báo khẩn đến khách du lịch về loại virus nguy hiểm lây nhiễm cho hàng ngàn người

    Châu Âu cảnh báo khẩn đến khách du lịch về loại virus nguy hiểm lây nhiễm cho hàng ngàn người

  • Có nên dùng AI để lên kế hoạch du lịch?

    Có nên dùng AI để lên kế hoạch du lịch?

  • Các chuyên gia đưa ra lời khuyên tìm kiếm những chuyến đi du lịch mùa hè giá rẻ

    Các chuyên gia đưa ra lời khuyên tìm kiếm những chuyến đi du lịch mùa hè giá rẻ

  • Tin mới
  • Nới lỏng thị thực – động lực thu hút khách quốc tế

    Nới lỏng thị thực – động lực thu hút khách quốc tế

  • Du lịch golf Việt Nam hướng tới doanh thu 1 tỷ USD

    Du lịch golf Việt Nam hướng tới doanh thu 1 tỷ USD

  • Nghi lễ thiêng liêng giữa đại ngàn của người Ê Đê

  • Phát triển du lịch – nông nghiệp: ‘cơ hội vàng’ để địa phương bứt phá

  • Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đắk Lắk năm 2025: Nhiều hoạt động hấp dẫn với du khách

  • Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp 2/9 có gì?

  • Du lịch thể thao thực sự là “kho báu”?

  • Thủ tướng yêu cầu dồn lực cho du lịch để bứt phá tăng trưởng

  • Ngành du lịch rộn ràng chuẩn bị cho triển lãm 80 năm Quốc khánh

  • Sự trỗi dậy của tiền điện tử trong ngành du lịch

  • Tin trong tỉnh
  • Nghi lễ thiêng liêng giữa đại ngàn của người Ê Đê

    Nghi lễ thiêng liêng giữa đại ngàn của người Ê Đê

  • Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đắk Lắk năm 2025: Nhiều hoạt động hấp dẫn với du khách

    Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đắk Lắk năm 2025: Nhiều hoạt động hấp dẫn với du khách

  • Ảnh] Độc đáo những hồ đá vô cực giữa biển trời Đắk Lắk

    Ảnh] Độc đáo những hồ đá vô cực giữa biển trời Đắk Lắk

  • Đinh Năm – nhạc cụ độc đáo của người Ê Đê

    Đinh Năm – nhạc cụ độc đáo của người Ê Đê

  • Di tích lịch sử quốc gia VŨNG RÔ

    Di tích lịch sử quốc gia VŨNG RÔ

  • TIN XEM NHIỀU
  • 1.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU, ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH KHU, ĐIỂM DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 2.

    DANH SÁCH CƠ SỞ LƯU TRÚ TỈNH ĐẮK LẮK TÍNH ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CƠ SỞ LƯU TRÚ TỈNH ĐẮK LẮK TÍNH ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 3.

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025

    DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CẬP NHẬT ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2025
  • 4.

    Đắk Lắk công bố Chương trình kích cầu du lịch dịp hè: “Vui hè khám phá Đại ngàn – Vô vàn thú ...

    Đắk Lắk công bố Chương trình kích cầu du lịch dịp hè: “Vui hè khám phá Đại ngàn – Vô vàn thú vị”
  • 5.

    Hấp dẫn trải nghiệm hè cùng muông thú

    Hấp dẫn trải nghiệm hè cùng muông thú
  • 6.

    Chư Yang Sin – “Cổng vào trời”

    Chư Yang Sin – “Cổng vào trời”
  • Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Đắk Lắk
    TRUNG TÂM VĂN HÓA - DU LỊCH TỈNH ĐẮK LẮK

    Địa chỉ : 02 Hùng Vương - Phường. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

    Email : daktip@vhttdl.daklak.gov.vn

    Điện thoại : 02623 853806 - 02623 911303

    Bản quyền thuộc về Trung tâm văn hóa - Du lịch tỉnh Đắk Lắk. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Top
    Facebook
    Youtube
    Google Plus
    Twitter